Hiện tượng kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì là băn khoăn chung của rất nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này có rất nhiều điều chị em cần lưu ý để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguyên nhân do đâu?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguyên nhân do đâu?

Những lí do chính gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều chủ yếu gồm:

Suy giảm thể trọng cơ thể

Giảm cân quá đà hoặc thể dục thể thao quá sức gây thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể đồng thời gia tăng nguy cơ ngừng hẳn sự bài tiết estrogen. Những trường hợp này nữ giới có thể thấy cơ thể không hề có hiện tượng phòng noãn hay rụng trứng nên kinh nguyệt không đều.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn tới các rối loạn nội tiết tố thường thấy từ đó dẫn tới hiện tượng chậm trễ trong rụng trứng và kinh nguyệt thất thường vì trong các viên uống tránh thai có chứa một lượng rất lớn nội tiết tố estrogen, progesterron.

Nội tiết tố bị rối loạn

Khi nội tiết tố bị rối loạn và không thể làm tốt chức năng điều phối thì chị em phụ nữ có nguy cơ bị các bệnh lý liên quan đến nội tiết. Điều này đồng nghĩa với việc không thấy trứng rụng, không có hiện tượng phóng noãn, lớp niêm mạc tử cũng không thể dày lên, bong ra từ đó gây kinh nguyệt không đều.

Các bệnh phụ khoa

Các bệnh lý phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… có khả năng làm rối loạn kinh nguyệt bởi nó khiến chu kỳ của chị em bị biến tính và trở nên thất thường.

Tuyến giáp bất thường

Sự tác động của tuyến giáp đến chu kỳ kinh nguyệt thực chất là sự tăng hoặc giảm sự bài tiết của Prolactin ­ một loại hormone có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của tuyến đồi dưới và gây kinh nguyệt không đều.

Dậy thì hoặc trước mãn kinh

Đây là hai giai đoạn rất nhạy cảm của nữ giới và kinh nguyệt trong giai đoạn này cũng tương đối thất thường.

Bên cạnh những nguyên nhân này thì hội chứng buồng trứng đa nang, mắc bệnh béo phì, phụ nữ đang cho con bú… cũng rất dế mắc chứng kinh nguyệt không đều. Khi muốn biết kinh nguyệt không đều uống thuốc gì tốt nhất chị em nên tìm hiểu và làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này để có cách xử trí cho phù hợp.

Bình luận về bài viết này